Thiết Kế Đồ Họa Và Một Số Kiến Thức Chung Về In Ấn

Thiết kế đồ họa và những điều bạn cần biết - In Đẹp An Anh
Thiết kế đồ họa và những điều bạn cần biết – In Đẹp An Anh

“Nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa,

Sau đó, in ấn là khóa học bắt buộc của bạn.

Nếu bạn là một nhà thiết kế khác,

Hiểu biết về in ấn là khóa học tự chọn của bạn.”

 

Thiết kế đồ họa có thể được chia thành thiết kế đồ họa in ấn và thiết kế đồ họa.

Thiết kế đồ họa in ấn chiếm tỷ trọng cao nhất trong công việc thiết kế đồ họa, phạm vi và nội dung thiết kế rộng nhất, danh thiếp, tờ rơi, sách, báo, tạp chí, album ảnh, hóa đơn, băng rôn cuộn, v.v. chúng tôi thường tiếp xúc với tất cả các tác phẩm thiết kế và in ấn đã được phê duyệt sản xuất.

In ấn là một công nghệ phức tạp, để làm được thiết kế đồ họa in ấn, bạn không chỉ phải có kiến ​​thức mỹ thuật chuyên sâu mà còn phải hiểu biết toàn diện về quy trình in ấn và một số kiến ​​thức liên quan thì mới có thể thiết kế được bản thảo đáp ứng yêu cầu của quá trình in ấn với một nửa nỗ lực.

Trên thực tế, các tác phẩm được thiết kế bởi một số nhà thiết kế đồ họa thường không đạt được kết quả như mong đợi sau khi in, nguyên nhân là do các nhà thiết kế không hiểu về quy trình in và trạng thái của công nghệ in mới nhất.

Hiểu biết về màu sắc

Cần hiểu biết về màu sắc - In Đẹp An Anh
Cần hiểu biết về màu sắc – In Đẹp An Anh

Sử dụng thang màu in CMYK (thẻ màu) để kiểm soát màu sắc của tác phẩm.

Các hiệu ứng thiết kế mà chúng tôi thường hoàn thành trên máy tính, chẳng hạn như thiết kế giao diện người dùng, thiết kế web, v.v., là ba màu cơ bản R (đỏ), G (xanh lục) và B (xanh lam) bằng phương pháp phụ gia ánh sáng màu , với một gam màu lớn;

Màu in được hình thành bởi ba màu cơ bản là C (lục lam), Y (vàng) và K (đen) bằng phương pháp trừ màu , và gam màu nhỏ.

Do đó, nguyên lý và gam màu của kết xuất màu máy tính và kết xuất màu in ấn là khác nhau. Mục tiêu đầu ra cuối cùng của in ấn là in bốn màu C, M, Y, K, vì vậy nhà thiết kế nên xác định, điều chỉnh và kiểm soát màu sắc với dấu màu in trong quá trình thiết kế và sản xuất. Chỉ bằng cách này, màu sắc xuất hiện của công việc sẽ có bảo đảm.

Cách để khôi phục màu sắc

Cách khôi phục màu trong thiết kế đồ họa - In Đẹp An Anh
Cách khôi phục màu trong thiết kế đồ họa – In Đẹp An Anh

“Trong hoạt động cụ thể, nếu nó là một hình ảnh điều chỉnh liên tục màu (chẳng hạn như hình ảnh từ máy tính, v.v.), làm thế nào để đảm bảo khôi phục lại màu sắc của nó?”

1, Sau khi quét hiệu chỉnh màu và điều chỉnh mức tối ưu hóa, hãy nhập nó vào máy tính và chuyển đổi từ chế độ RGB sang chế độ màu CMYK. Đây là quá trình tách màu . Các thông số tách màu phải phù hợp với đặc tính thiết bị in và các thông số tách màu của quá trình in được sử dụng trực tiếp để tách. Có thể sử dụng các tệp màu để xuất ra.

2, Trong không gian màu CMYK, các giá trị CMYK của một số màu chính trong ảnh (chẳng hạn như màu da, bầu trời xanh, v.v.) được hiệu chỉnh để đảm bảo tái tạo màu trong quá trình in. Tất nhiên khi chỉnh màu chủ đạo không nên lấy màu màn hình làm chuẩn, lấy màu tương ứng trên sách màu in ra làm chuẩn, chỉnh màu tương ứng về gần giá trị màu này. Để hiệu chỉnh chính xác các màu chính, cách tốt nhất là ghi lại các màu thường được sử dụng mà bạn đã quen thuộc và các giá trị màu CMYK của chúng.

Việc hoàn màu khi in rất phức tạp, và cùng một bộ giá trị màu CMYK sẽ khác nhau do giấy, mực in, thiết bị in, thông số điều khiển in và công nhân in được sử dụng. Vậy việc kiểm soát màu sắc bằng cuốn sách màu in CMYK này có chính xác và đáng tin cậy không?

Đừng lo lắng, vì các kỹ thuật viên in có tay nghề cao ở trung tâm đầu ra có thể ước tính hợp lý tác động của các điều kiện khác nhau lên màu sắc và thực hiện các điều chỉnh thích hợp. Nói chung, lỗi sắc độ có thể được đảm bảo trong vòng 10%. Độ chính xác này thường được chấp nhận ở thị trường trong nước .

Lựa chọn màu cơ bản và màu đốm

Lựa chọn màu sắc - In Đẹp An Anh
Lựa chọn màu sắc – In Đẹp An Anh

Các màu cơ bản được đề cập ở đây đề cập đến C, M, Y, K và các màu chồng của chúng, còn được gọi là màu in; màu đốm đề cập đến các loại mực màu cụ thể được trộn sẵn trước khi in, chẳng hạn như màu xanh ngọc trai, màu vàng huỳnh quang, v.v. Nó không phụ thuộc vào Màu được in đè bằng CMYK.

Nên sử dụng in bốn màu CMYK hay in màu điểm trong thiết kế? Chúng tôi thảo luận vấn đề này từ ba khía cạnh sau đây.

1, Trong các trường hợp bình thường, chúng tôi cố gắng sử dụng các màu cơ bản càng nhiều càng tốt và tránh sử dụng các màu đốm. loại còn lại là màu đốm. Đa số mực là mực nhập khẩu, giá thành cao, khi in phải chế tạo tấm in đặc biệt và chỉ có một đơn vị nạp giấy một lần để hoàn thành việc in màu đó, điều này sẽ làm tăng chi phí in ấn lên rất nhiều. Nhưng nếu là in màu tại chỗ đơn giản, chẳng hạn như tiêu đề màu đỏ của một tờ báo, thì chi phí sẽ thấp hơn chi phí in bốn màu.

2,  Màu sắc logo của nhiều công ty nổi tiếng sử dụng màu cụ thể, và mực in màu phải được sử dụng để in đặc biệt khi in. Ngoài ra, một số hiệu ứng màu sắc bất thường, chẳng hạn như màu vàng huỳnh quang, màu xanh ngọc trai, v.v., cũng yêu cầu mực in màu điểm để in màu tại chỗ để đạt được hiệu ứng.

3, Các thiết kế đơn giản thường cần sử dụng màu đốm và màu cơ bản để hoàn thành quá trình in và sao chép. Ví dụ: nếu một số hoạt động in ấn cần thêm logo màu đốm của công ty vào hiệu ứng của in bốn màu, thì phải thêm một hoặc hai bản in màu điểm. Loại in này Chi phí khá cao.

“Cân nhắc xem có nên để “khoảng trắng” trên bản thảo thiết kế không”

“Khoảng trắng” nghĩa là mép ảnh có bố cục hoàn toàn trùng với mép giấy, nên cách mép cắt 3mm trong quá trình thiết kế in ấn để tính đến lỗi cắt sau in. Do đó, khi mép tác phẩm trùng với mép vật liệu in, nên dành vị trí “ khoảng trắng”  tầm 3mm cho bản thảo thiết kế, đồng thời bổ sung vị trí khoảng trắng vào bản thảo in và vẽ đường. Nếu việc khoảng trắng này không được thực hiện, sản phẩm in có thể để lại một mép trắng giữa mép giấy và mép ảnh in.

Xác định độ phân giải thiết kế theo yêu cầu quy trình in và giấy

Trong thiết kế đồ họa in ấn, việc cài đặt độ phân giải phải được xác định theo yêu cầu của quá trình thiết kế và in ấn, đặc biệt là vật liệu in (chủ yếu là giấy) dùng để in và các yếu tố khác, không nhất thiết phải điều chỉnh bất kỳ bức tranh nào về độ phân giải cao nhất. Tỷ lệ.

Ví dụ, dòng in báo mạng thấp hơn dòng in album ảnh đẹp, và chúng có những yêu cầu khác nhau về độ phân giải của tệp ảnh. Nếu độ phân giải của ảnh in trên báo in bằng giấy in báo được điều chỉnh theo độ phân giải của album ảnh được in bằng giấy đồng, nó không những không có ý nghĩa mà còn làm cho bản in bị cũ. Cài đặt độ phân giải của các đối tượng khác nhau trong thiết kế đồ họa của máy tính in như sau:

1, Màn hình in báo màu hoặc đen trắng của giấy in báo nói chung và giấy in offset là 60-100 dòng và độ phân giải thiết kế là 120-200dpi.

2,  Hình ảnh màu in trên giấy offset, báo vẽ, giấy tráng, bìa cứng và bảng trắng thường được sử dụng, chẳng hạn như bìa sách, tranh ảnh, quảng cáo sản phẩm, v.v., với màn hình in 150 dòng và độ phân giải thiết kế 300dpi.

3,  Những cuốn sách cao cấp, album ảnh tinh tế và chất liệu in quảng cáo cao cấp được in trên giấy đồng cao cấp. Màn hình in có thể đạt hơn 175 dòng và độ phân giải thiết kế là 350dpi.

4, Độ phân giải thiết kế có thể là 400dpi cho sách đẹp, chứng chỉ có giá trị đặc biệt, tiền giấy đặc biệt, v.v.

Thay đổi kích thước in

Dưới đây là cách thay đổi kích thước in trên máy in của bạn:
– Bước 1: Nhấp vào CTRL-P trên PC (hoặc COMMAND-P trên MAC).
– Bước 2: Khi hộp thoại máy in bật lên, hãy tìm văn bản có nội dung “Xử lý và kích thước trang”.
– Bước 3: Bạn sẽ có 4 tùy chọn để lựa chọn: Kích thước, Áp phích, Nhiều và Tập sách – chọn “Nhiều”.

 

Ngoài các yếu tố như nội dung thiết kế, cấp độ công việc và kinh phí, kích thước của chất liệu in cũng phải tính đến những hạn chế của quá trình in và vật liệu in.

Hạn chế của quá trình in

Kích thước của thiết kế đồ họa in ấn, đặc biệt là kích thước của bao bì và bản in trang trí quá lớn hoặc quá nhỏ và không đều đều bị hạn chế bởi các yếu tố khách quan khác nhau trong quá trình in ấn.

1, Yếu tố tạo tấm:

Hiện tại, diện tích tấm tạo lá do các trung tâm đầu ra và nhà máy in sản xuất chủ yếu là 710mm × 510mm-720mm × 540mm, và kích thước tạo tấm mở hoàn toàn tối đa chỉ trong khoảng 1180mm × 720mm . Hệ thống tạo tấm trực tiếp bằng máy tính siêu lớn cho ra định dạng tấm Chỉ 2383mm × 1262mm (chẳng hạn như Pili Publishing God 3200 của Screen Company). Do đó, khi thiết kế quảng cáo khổ lớn và tranh ảnh màu, kích thước nên được lựa chọn bằng cách xem xét các yếu tố tạo bản của xưởng in, nếu có khổ siêu lớn thì có thể chia Tranh được làm riêng, in, cuối cùng ghép lại theo phương pháp hoàn chỉnh, tuy nhiên việc này khó về mặt kỹ thuật, yêu cầu cao. nghề thủ công, và đắt tiền.

Nói một cách tương đối, không có hạn chế nào đối với các bản in khổ nhỏ.

2, Yếu tố in Máy

in có những hạn chế nhất định về kích thước giấy và tấm in, Cục tấm PS thường dùng trong máy in offset có quy cách đồng nhất, đầu phun của máy in offset nhìn chung phải để lại khoảng 8-10mm .

Tóm lại, nhà thiết kế nên cân nhắc lựa chọn kích thước định dạng in phù hợp nhất cho máy và để lại đủ các kích thước quy trình cần thiết như vết cắt, vết rạch, khoảng trắng, vết chắp vá, đường đăng ký, đường kéo, v.v. và lựa chọn toàn diện kích thước thành phẩm .

Giá trị của kỹ năng thiết kế in ấn trong lực lượng lao động

Bạn có thể tưởng tượng rằng các nhà thiết kế đồ họa cần một số kỹ năng đặc biệt để bắt kịp những thách thức cụ thể của thiết kế in ấn. Thành công trong lĩnh vực thiết kế này bao gồm việc biết cách sử dụng phần mềm thiết kế đa dạng hơn và hiểu những điều cơ bản về nguyên tắc thiết kế in ấn.

Ví dụ, các nhà thiết kế in ấn phải luôn nhận thức được độ phân giải của thiết kế của họ để đảm bảo rằng nó in ở chất lượng cao nhất, Hewling khuyên. “Bạn phải đang sử dụng các công cụ và tài sản phù hợp cho công việc hiện tại. Không phải mọi thứ đều là Photoshop® trong thế giới in ấn, ”Hewling nói. Cô ấy khuyên bạn nên thành thạo Adobe Illustrator® cho các tác phẩm in khổ lớn và Adobe InDesign® cho các bố cục nhiều văn bản như sách hoặc tạp chí.

Những kỹ năng này có thể dành riêng cho thiết kế in ấn, nhưng chúng có thể áp dụng cho các nghề nghiệp trong ngành thiết kế đồ họa. “Làm việc ngoại tuyến có thể giúp nhà thiết kế tập trung và khiến họ suy nghĩ sáng tạo hơn, sau đó có thể chuyển sang kỹ thuật số,” Krenn nói. “Điều này sẽ giúp nhà thiết kế nhanh chóng cải thiện kỹ năng của họ và thể hiện sự đa dạng của công việc trong danh mục đầu tư của họ.”

Thiết kế in ấn có thể là một phần phù hợp trong sự nghiệp của bạn?

Nếu bạn đang xem xét sự nghiệp thiết kế đồ họa, bạn có thể thấy mình thiết kế in ấn là một phần quan trọng trong công việc của bạn. Tự hỏi liệu lĩnh vực thiết kế đồ họa có bất kỳ điều ngạc nhiên nào khác để cung cấp không?

Kết luận

Các nhà thiết kế nên hiểu rằng nó chỉ có thể được thiết kế in để thích ứng với in ấn, không in để thích ứng với thiết kế.

Các nhà thiết kế có thể không sắp xếp được một bố cục lớn và không cần mở máy in offset bốn màu, nhưng họ phải hiểu biết toàn diện về các quy trình công nghệ được kết nối với nhau từ góc độ thiết kế in ấn. khiêm tốn là điều cần thiết cho các nhà thiết kế đồ họa in ấn. Nếu bạn luôn có thể coi các nhà công nghệ in, kỹ sư và kỹ thuật viên nhà máy in, nhà điều hành in, v.v. là bạn bè và người thầy của mình, bạn sẽ được hưởng lợi vô hạn.

Bài viết cùng chuyên mục