Những Kiến Thức In Ấn Quan Trọng Về In Ấn Và Mẹo Nhỏ

Ngày nay các nhà thiết kế đồ họa quá chú trọng đến sản phẩm mà bỏ qua chất lượng, do không hiểu biết về công nghệ in ấn và chất liệu giấy nên các bản kết xuất khác xa với thực tế. Trên thực tế, kiến thức in ấn là một việc rất thú vị, nó giống như thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để hiểu đặc tính của các vật liệu khác nhau và tiếp tục cố gắng thử nghiệm công nghệ vật liệu phù hợp nhất cho thiết kế của bạn.

Bài viết sau đây sẽ gửi tới các bạn những kiến thức quan trọng in ấn và những mẹo nhỏ

Tài liệu đã in

Hiện tại, PDF là định dạng tệp thuận tiện nhất để giao tiếp giữa khách hàng, nhà in và đồng nghiệp, các định dạng quảng cáo và tệp phương tiện gửi cho các nhà xuất bản báo và tạp chí cũng dựa trên PDF và tệp đầu ra cuối cùng của máy in cũng cao -giải pháp. Tệp PDF.

Adobe’s Acrobat, InDesign, Illustrator có thể lưu các tệp PDF. Để tránh việc sửa đổi nhiều lần cài đặt tập tin ảnh hưởng đến quá trình thiết kế, điều cần làm trước khi bắt đầu thiết kế là tối ưu hóa chương trình nén với các thiết lập được xác định trước. Trong Indesign, nhấp vào Đặt trước PDF → Chất lượng in. Sau khi tùy chỉnh cài đặt PDF, hãy nhấp vào Tệp → Xuất, chọn định dạng .PDF và đặt dấu cắt, cắt và đăng ký máy in trong cửa sổ bật lên. Kiểm tra lại cài đặt tệp trong Acrobat để đảm bảo nó đúng.

Nếu bạn đang sử dụng InDesign để sắp xếp sách của mình, hãy nhớ chọn tùy chọn “trang” khi xuất tệp, không “dàn trải”, xuất từng P riêng biệt và xưởng in có thể giúp chúng tôi bù đắp.

Việc nhúng phông chữ là một người thiết kế không cẩn thận phải nhớ . Nếu không thể nhúng phông chữ, nó thường bị bỏ qua trong thư mục hoặc bị hạn chế bởi nhà in, vì vậy sau khi mở, phông chữ sẽ được thay thế. Nếu thiết kế của bạn là kiểu hoa, và nó trở thành kiểu bài hát truyền thống khi được in ra, thật đáng buồn. Vì vậy, hãy nhớ nhúng phông chữ khi xuất tập tin Chức năng kiểm tra trước trong InDesign và AI có thể giúp chúng ta tránh lỗi.

Giấy in

Việc lựa chọn giấy chắc chắn là một khâu cần được quan tâm trong quá trình thiết kế, độ dày, vân, màu sắc của giấy sẽ ảnh hưởng đến cảm giác truyền tải hình ảnh thiết kế, trong quá trình làm mẫu, bạn có thể lựa chọn thêm một số mẫu khác giấy tờ để đảm bảo hiệu lực.

Giấy được tính bằng gam (g) hoặc gam trên mét vuông (g / m²) . Độ dày của giấy được đo bằng calip hoặc milimét, nhưng không phải vậy mà giấy càng dày thì chất lượng càng tốt.

Độ mờ của giấy đề cập đến mức độ mà văn bản hoặc hình ảnh có thể đi qua, điều này phụ thuộc vào mật độ và độ dày của giấy. Các công ty giấy chuyên nghiệp sẽ có sẵn dữ liệu hoặc kinh nghiệm của họ để bạn tham khảo.

– Giấy mềm, giấy bóng, giấy sáp:

Bề mặt giấy khác nhau ảnh hưởng đến độ sáng của mực in, giấy mờ sẽ hút mực trên bề mặt, và về cơ bản không có độ bóng phản chiếu. Giấy mờ được sử dụng để in văn bản, chẳng hạn như báo, sách, vv để dễ đọc. Tuy nhiên, mực sẽ lưu lại trên bề mặt sau khi được in trên giấy bóng, do đó, ánh sáng chiếu vào giấy dưới phông chữ nhiều hơn, ánh sáng được phản chiếu và phản chiếu, màu sắc sẽ sâu và đậm hơn. Loại giấy này thích hợp làm sách. bìa, tạp chí, tài liệu quảng cáo và bao bì bên ngoài. và nhiều hơn nữa. Giấy bóng là loại giấy có giữa nhám và bóng, màu mực trên giấy bóng không đậm như giấy bóng, bề mặt không bóng.

– Sơn và đánh bóng:

Vai trò của sơn và chất đánh bóng là bảo vệ mực và tăng cường tác dụng của vùng mực.

  1. Vecni : Là lớp phủ in có thể trộn với các loại mực khác hoặc sử dụng riêng lẻ. Nó có thể được sử dụng trên giấy mờ, giấy bóng và giấy sáp.
  2. Lớp phủ UV (UV Coating), thường được gọi là UV : nó được phủ bằng chất lỏng và sau đó được bảo dưỡng bằng bức xạ tia cực tím. Loại lớp phủ này có thể được sử dụng trên giấy mờ và giấy bóng, và nó có thể được sử dụng để phủ một phần chính xác hoặc phủ toàn bộ.
  3. Sơn bóng mờ, satin và sơn bóng gốc nước có giá thành tương đối cao, và thường được dùng làm lớp cuối cùng nên chỉ phủ được toàn bộ bề mặt.
  4. Lasminates là lớp xen kẽ bằng nhựa hoặc lớp chất lỏng trong suốt trong giấy, có tác dụng bảo vệ

Màu in

In hay in đúc màu là vấn đề đau đầu nhất của các nhà thiết kế khi xuất bản Vật liệu in mà chúng ta thấy được cấu tạo bởi 3 yếu tố: ánh sáng, giấy và mực in. Khi ngân sách eo hẹp hoặc khi sử dụng một màu cụ thể nào đó, người ta sử dụng phương pháp in đơn sắc. Ví dụ, nhiều thương hiệu hoặc công ty sử dụng một màu Pantone cụ thể trong các tác phẩm in của họ, điều này có thể duy trì hiệu quả tính đồng nhất của màu sắc để đảm bảo sự nhận diện màu sắc của thương hiệu. Nên mua một bản Sắc ký đồ Pantone và chọn số màu tương đối để in.

Màu in - In Đẹp An Anh
Màu in – In Đẹp An Anh

In hai và ba màu cho phép trộn các màu Pantone, in đè hai loại mực trong suốt có thể tạo ra màu thứ ba, và in hình ảnh đen trắng với in hai màu và ba màu có thể nâng cao hiệu ứng màu sắc.

In bốn màu được gọi là CMYK, lục lam, đỏ tươi, vàng và đen, và vô số màu có thể được tạo ra theo tỷ lệ mực. Đây là điều chúng ta thường gặp nhất hiện nay.

Hệ thống Pantone: Hệ thống so khớp màu Pantone (PMS) bao gồm sách hướng dẫn tham khảo màu và hướng dẫn kết hợp màu . Bạn có thể chọn màu bằng cách chọn mã màu Pantone hoặc nhập giá trị CMYK chính xác. Máy in đi kèm với các hướng dẫn này và loại mực phù hợp, vì vậy bạn cần phải xem Hướng dẫn.

Màu Pantone cũng thường được gọi là màu đốm , và có rất nhiều màu để bạn lựa chọn, nhưng chúng tôi biết rằng màu sắc sẽ thay đổi theo các hiệu ứng giấy khác nhau. Để làm cho màu sắc gần với thiết kế, có nhiều phiên bản mẫu màu PMS cho các loại giấy khác nhau, chẳng hạn như giấy mờ, bản đồng, v.v.

Hiệu chỉnh máy dò: Trước hết, người thiết kế này có thể hiểu được nó, bởi vì điều này không yêu cầu chúng ta vận hành. Việc hiệu chỉnh và sử dụng các tệp cấu hình một cách chính xác có thể đạt được màu sắc gần như vô hạn mà bạn nhìn thấy trên màn hình. Nhiều màn hình hiện đại được trang bị các chương trình và cài đặt trước có thể giúp chúng ta thu được các giá trị cơ bản. Trong những năm gần đây, máy đo màu để xác nhận từng điểm màu đã trở nên sẵn có. Máy đo màu được sử dụng theo chu kỳ ở nhiều chế độ khác nhau để đọc trạng thái hiện tại của màn hình và điều chỉnh card màn hình một cách chính xác, từ đó tạo ra văn bản cấu hình ICC mới.

Nó có phức tạp không? Vâng, vấn đề chỉnh sửa màu sắc là một cô tiên nhỏ gan dạ. Nếu bạn gặp một bậc thầy có kinh nghiệm trong một xưởng in, ông ấy có thể giúp bạn hoàn thành mọi việc. Nếu nó không hiệu quả, Keke, hãy ngoan ngoãn sử dụng màu đốm. Màu in lụa không phải lúc nào cũng in chính xác nên khi in thành phẩm các bạn nhớ in thử thêm vài lần và làm thêm vài mẫu nữa để đảm bảo đúng mẫu rồi mới in theo lô.

Các vấn đề về kết hợp màu sắc mà nhiều người gặp phải là RGB và CMYK. RGB là màu màn hình và CMYK là in bốn màu. Không thể in màu RGB. Bạn chỉ có thể sử dụng CMYK để điều chỉnh màu cho gần màu, vì vậy hãy nhớ để thay đổi nó trước khi in. Tệp được chuyển đổi sang định dạng CMYK, nếu không sẽ có vấn đề khi chuyển qua máy in. Có những bạn in số lượng ít chỉ có thể in ở tiệm in kỹ thuật số, lúc này việc đổ màu là điều không thể tránh khỏi, chỉ có thể cố gắng đạt hiệu quả càng gần càng tốt, các bạn có kinh nghiệm nắm rõ tỉ lệ CMYK .Nhưng các bạn không tiếp xúc với in ấn nhiều thì nên đến tiệm in để chọn giấy và in mẫu, nếu không ưng ý thì mang file nguồn về và đổi các giá trị ngay tại chỗ là tốt nhất. để yêu cầu nhân viên giúp đỡ Họ đã làm quen với máy của họ cho đến khi họ hài lòng.

Mẹo nhỏ:

Màu đen: Nhiều nhà thiết kế thích sử dụng một diện tích lớn của sự kết hợp màu “đen nhân dân tệ” hoặc “siêu đen”. Phối màu này là C60 M40 Y40 K100 , được sử dụng cho hình ảnh chứ không phải văn bản, so với K100 màu đen tuyền thì phối màu này dễ chịu hơn.

Màu đốm: Hướng dẫn mẫu hình quạt chứa hơn 1.000 màu sắc của Pantone, bao gồm các phiên bản đặc biệt của vàng, hồng, màu dạ quang, v.v.

Kết hợp màu sắc: Có hơn 3000 loại màu in Pantone trong sách hướng dẫn, được trang bị phần trăm màu của CMYK. Hướng dẫn này trước đây được gọi là Hướng dẫn màu điểm mô phỏng bốn màu Pantone.

Thẻ màu Pantone: Trong hướng dẫn này, mã Pantone kết thúc bằng C cho biết màu chỉ phù hợp với giấy tráng bóng. Mã Pantone kết thúc bằng chữ U được biểu thị dưới dạng

Nghệ thuật in ấn

Một số quy trình in phổ biến là:

– Ép nhũ:

Ép nhũ - In Đẹp An Anh
Ép nhũ – In Đẹp An Anh

Tên khoa học là in chuyển nhiệt, hay gọi tắt là in chuyển nóng, thường được gọi là bronzing, bạc bronzing. Nó là một phương pháp dập nóng lá kim loại trên vật liệu in với sự trợ giúp của áp suất và nhiệt độ nhất định, ngoài ra còn có phương pháp in pad lạnh.

Ép nhũ - In Đep An Anh
Ép nhũ – In Đep An Anh

Sẽ tốt hơn nếu nó có thể được kết hợp với quá trình dập nổi hoặc chạm nổi; ngoài vàng và bạc, các màu có thể được sử dụng bao gồm vàng màu, ánh sáng laser, màu đốm, v.v.

– In UV:

In UV - In Đẹp An Anh
In UV – In Đẹp An Anh

Đó là cách dán kính tia cực tím đã đề cập ở trên, viết tắt là UV, có nghĩa là mực có thể được làm khô và đóng rắn bằng bức xạ tia cực tím. UV thường là quy trình in lụa, hiện nay còn có UV in offset. Nếu bạn sử dụng phim và sau đó vượt qua tia UV, bạn cần sử dụng phim UV đặc biệt, nếu không tia UV rất dễ rơi ra, phồng rộp và các hiện tượng khác, và tốt hơn là nên hợp tác với các quy trình đặc biệt như va đập và đồng.

– In chìm / In nổi / thụt lề:

In chìm tên khoa học là một quá trình hình thành hoa văn bằng áp lực để gây ra những biến đổi cục bộ cho lớp nền, tấm kim loại bị ăn mòn trở thành tấm ép và tấm nền để ép. Được chia thành hai loại phiên bản ăn mòn thông thường giá rẻ và phiên bản khắc nổi laser đắt tiền.

In chìm - In Đẹp An Anh
In chìm – In Đẹp An Anh

Lồi là việc sử dụng một khuôn mẫu lồi (khuôn mẫu nam) để tạo ấn tượng cho bề mặt của vật liệu in thành một hoa văn giống như phù điêu ba chiều (vật liệu in lồi một phần để làm cho nó có ba chiều và gây ra tác động trực quan.) được gọi là lồi; có thể Để tăng hiệu ứng ba chiều, nó cần được làm trên giấy trên 200g và giấy đặc biệt có định lượng cao với cơ chế rõ ràng.

In nổi - In Đẹp An Anh
In nổi – In Đẹp An Anh

Thụt lề là việc sử dụng một mẫu lõm (mẫu cái) để tạo ấn tượng cho bề mặt của vật liệu in thành một mẫu nổi giống như vết lõm (vật liệu in bị lõm một phần để làm cho nó có ba chiều và gây ra tác động trực quan.) Nó cũng có thể tăng cảm giác ba chiều.Các yêu cầu về giấy cũng giống như va đập. Cả dập nổi và dập nổi có thể được kết hợp với quá trình dập nóng, UV cục bộ và các quy trình khác.

Dập nổi là việc sử dụng con lăn kim loại để khắc kết cấu để lại một phiên bản đầy đủ của kết cấu trên bề mặt giấy.

Thiết kế bìa cuốn sách “Tại sao thiết kế của tôi lại nổi tiếng” của Shi Deming là sự kết hợp của ánh kim + tia cực tím + vết sung

– Cắt khuôn

Cắt khuôn - In Đẹp An Anh
Cắt khuôn – In Đẹp An Anh

Quá trình cắt khuôn là một quá trình tạo hình trong đó một con dao cắt khuôn đặc biệt được thực hiện theo yêu cầu thiết kế của vật liệu in, sau đó vật liệu in hoặc các chất nền khác được cuộn thành hình dạng yêu cầu hoặc cắt dưới tác động của áp lực. .

Nó phù hợp với các sản phẩm sử dụng hơn 150g giấy làm nguyên liệu thô và cố gắng tránh các mẫu và đường gần với đường sờ.

– Óng ánh

Bột óng ánh - In Đẹp An Anh
Bột óng ánh – In Đẹp An Anh

Chỉ cần phết một lớp keo lên giấy, sau đó rắc bột vàng lên lớp keo là được

– Lò xo

Lò xo đóng sách vở - In Đẹp An Anh
Lò xo đóng sách vở – In Đẹp An Anh

Nó là một vật giống như lò xo, chủ yếu là nhựa, thường được sử dụng trên gáy của lịch treo tường và sổ tay, và được sử dụng để lật trang.

– Phim

Đặt một lớp màng nhựa trong suốt lên giấy in, có các loại màng pha lê, màng sáng và màng mờ, được nhiều nơi gọi khác nhau và không thân thiện với môi trường.

– Đổ xô

Đó là phết một lớp keo lên giấy, sau đó dán một lớp chất liệu tương tự như lông tơ để làm cho giấy nhìn và có cảm giác hơi bông.

– Đánh lớp

Đó là đánh thêm một lớp màu lên mép giấy, loại màu này phù hợp với loại giấy dày hơn, và thường được sử dụng cho danh thiếp.

– In lụa

In lụa - In Đep An Anh
In lụa – In Đep An Anh

Nó có thể hoạt động trên các vật thể phẳng, vật thể hình cầu, vật thể cong, và thậm chí cả các bề mặt lồi và lõm, chẳng hạn như quần áo, gỗ, v.v., có thể in với độ linh hoạt cao. Sau khi in, lớp mực dày và có hiệu ứng ba chiều mạnh mẽ. Thiết bị quy trình in lụa đơn giản, dễ vận hành, in và tạo bản đơn giản, chi phí thấp và khả năng thích ứng mạnh.

– In thay đổi theo nhiệt độ

Nói đến in lụa, đây là một loại sắc tố tuyệt vời có thể sử dụng với in lụa, được gọi là sơn achromatic thay đổi nhiệt độ có thể đảo ngược. Tên tiếng Anh là Thermochromatic ink . Đặc tính của nó là hiển thị một màu nhất định ở nhiệt độ phòng. Màu sẽ biến mất và trở thành không màu sau khi hâm nóng, và nó trở lại màu ban đầu ngay sau khi làm lạnh và quá trình thay đổi của nó có thể đảo ngược.

In thay đổi theo nhiệt độ - In Đẹp An Anh
In thay đổi theo nhiệt độ – In Đẹp An Anh

– Dự án sau đại học của Ashin cũng sử dụng loại bột màu này và sơn nó lên bề mặt phân. Nhiệt độ ngày càng cao khi mọi người ngồi trên đó càng lâu. ban đầu được in trên Chữ viết trên phân dần dần xuất hiện. Ví dụ này khám phá mối quan hệ giữa nhiệt độ và thời gian chờ

– Thiết kế trang bìa của luận án sau đại học của Ashin sử dụng hai phương pháp: khắc và nét.

Ngoài ra còn có công nghệ khắc laser (Laser Cut) , sử dụng công nghệ laser để khắc các ký tự lên đồ vật, các ký tự được khắc bằng công nghệ này không có vết lõm, bề mặt của vật vẫn mịn, chữ viết không bị mài mòn. Máy khắc có ba chế độ khắc: rỗng, khắc và đột quỵ.

Sử dụng máy khắc và cắt laser, quy trình rất đơn giản, giống như sử dụng máy tính và máy in để in trên giấy. Bạn có thể dễ dàng “in” vào máy khắc bằng cách sử dụng trực tiếp tệp ai vectơ. Độ chính xác gia công có thể đạt 0,02mm.

Trên đây cơ bản là đủ cho nhu cầu kiến thức in ấn hàng ngày, nếu bạn muốn đặc biệt bất thường thì hãy mua bản “Yinpu”, sử dụng hàng trăm quy trình in để đưa ra các phương án mà không phải xưởng in nào cũng đạt được.

Tôi hy vọng những kiến thức in ấn ít ỏi này là hữu ích cho mọi người, hoan nghênh tôi sửa chữa.

Bài viết cùng chuyên mục