Mẹo Thiết Kế Thực Đơn Nhà Hàng Hút Khách Gọi Món

Cho dù chúng ta muốn hay không, marketing và tâm lý học đã là những người bạn nhanh chóng trong một thời gian dài.Hãy gọi đó là những gì bạn sẽ làm — thông điệp cao siêu, sức mạnh của gợi ý, thao túng — nhưng các doanh nghiệp đang liên tục tìm ra cách để tác động đến việc ra quyết định của bạn, bao gồm cả các nhà hàng. Trên thực tế, ngành công nghiệp nhà hàng có một hộp công cụ đặc biệt của riêng nó về các chiến lược tâm lý được gọi là mẹo thiết kế thực đơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế thực đơn hoặc cần đặt in thực đơn hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Vì vậy, có nhiều khả năng là bất kỳ thiết kế nào cũng có ít nhất một số yếu tố được chọn đặc biệt để giúp bạn cảm nhận một cách nhất định hoặc thực hiện một hành động nhất định.

Các kỹ sư thực đơn nghiên cứu tâm lý bằng lời nói và hình ảnh đằng sau lý do tại sao mọi người gọi một số món nhất định — và sử dụng thông tin có giá trị đó để thiết kế thực đơn theo cách tối đa hóa lợi nhuận của nhà hàng. Gregg Rapp đã thiết kế menu trong 30 năm và khi chúng ta khám phá 10 kỹ thuật thiết kế menu bên dưới, chúng ta sẽ rút ra một số hiểu biết chuyên môn và mẹo nội bộ của anh ấy về chủ đề này.

Thiết kế thực đơn - In Đẹp An Anh
Thiết kế thực đơn – In Đẹp An Anh

Cần gây ấn tượng mạnh từ những dòng đầu

Thay vì đọc thực đơn từ trước ra sau, thực khách có xu hướng đọc nhanh (trung bình chỉ 109 giây, theo một cuộc thăm dò của Gallup). Điều này có nghĩa là một thực đơn có một khoảng thời gian nhỏ sẽ tạo ra tác động lớn. Các nhà hàng có thể làm cho thực đơn của họ dễ dàng quét hơn bằng cách sử dụng các tiêu đề phần rõ ràng, tiêu đề món ăn dễ tìm và các kỹ thuật hình ảnh khác

Các kỹ sư thực đơn cần nghiên cứu những phần nào của thực đơn là “bất động sản chính” — nơi mọi người nhìn đầu tiên trong 109 giây ngắn ngủi đó và (kết quả là) những món nào trong thực đơn có xu hướng sinh lời nhiều nhất. Kết luận chung? Khi quét thực đơn được sắp xếp theo chiều dọc, khách hàng có xu hướng dành nhiều thời gian nhất để xem các món đầu tiên và cuối cùng — vì lý do đó, các món ăn ở những vị trí đó thường bán chạy nhất.

Hãy phân tích các kiểu đọc của khách hàng

Hầu hết các nhà nghiên cứu dường như đồng ý rằng khi thực khách lướt qua thực đơn, mắt của họ có xu hướng hướng đầu tiên về phía góc trên bên phải của thực đơn, được gọi trong ngành là “điểm hấp dẫn”. Do đó, nhiều nhà hàng đặt món mà họ muốn bán nhất (thường là món đắt tiền) ở vị trí đó. Thực đơn bên dưới đặt hải sản giá cao ở góc trên bên phải, làm nổi bật thực đơn bằng hình ảnh minh họa trang nhã thay vì ảnh .

Thay vì sử dụng đồ họa hoặc hình minh họa ở góc trên bên phải, menu này có kiểu chữ lớn, đậm để thu hút ánh mắt của bạn về phía điểm ngọt ngào đó. Và hãy đoán xem – món ăn đó, tình cờ trở thành một trong những món đắt nhất trong thực đơn.

Tuy nhiên, điểm hấp dẫn thực sự thay đổi một chút dựa trên bố cục của một menu nhất định (một, hai hoặc ba bảng, v.v.).

Thiết kế menu nhà hàng - In Đẹp An Anh
Thiết kế menu nhà hàng – In Đẹp An Anh

Thực đơn muốn nhấn mạnh một số món trong thực đơn

Giống như cách các tờ báo và tạp chí sử dụng dấu ngoặc kép để nhấn mạnh một số thông tin nhất định, thực đơn làm nổi bật các món nhất định mà nhà hàng muốn bạn đặt bằng cách sử dụng cái mà giới chuyên môn gọi là “nam châm hút mắt”. Nam châm hút mắt chính là âm thanh của nó — bất cứ thứ gì thu hút mắt.

Đó có thể là ảnh chụp món ăn, đồ họa hoặc hình minh họa, hộp màu hoặc bóng mờ, đường viền hoặc một số yếu tố gây chú ý khác.

Menu bên dưới có các khung trang trí và hình vẽ bằng tay để thu hút sự chú ý đến các mục menu nhất định. Những tô điểm này cũng mang đến cho thực đơn một không gian ẩm thực kiểu cũ, hoài cổ. Sau đó, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về việc nỗi nhớ có thể là một cảm xúc mạnh mẽ như thế nào khi khiến mọi người gọi một số món ăn nhất định.

Menu này sử dụng nhiều nam châm mắt, bao gồm các hộp và khung bóng mờ với cả đường nét liền mảnh và đường chấm. Các yếu tố như ruy băng và mũi tên giúp mắt bạn di chuyển xuống trang.

Thực đơn tiếp theo tiếp tục mô hình sử dụng hộp hoặc khung để làm nổi bật một số món ăn nhất định (một thực tế khá phổ biến), nhưng tiến xa hơn một bước, nhóm một số món đắt tiền hơn trong thực đơn lại với nhau. Việc phân nhóm này, cùng với các hình minh họa trang trí bên trong hộp, thu hút sự chú ý và khuyến khích khách hàng đặt hàng từ lựa chọn đó.

Ở đây, nhà hàng này lựa chọn một chiến lược thông minh khác.Là sử dụng một hộp màu đỏ bắt mắt để làm nổi bật món đắt thứ hai trong thực đơn nhưng cũng dán nhãn món ăn là “dành cho hai người” để làm cho món ăn có giá hợp lý hơn.

Tuy nhiên, nó có thể có quá nhiều điều tốt. Gregg Rapp khuyên bạn nên có chiến lược với việc nhấn mạnh các món trong thực đơn. Bạn càng làm điều đó thường xuyên, tác động của nó càng ít. Ông đề nghị giới hạn các mục được đánh dấu thành một món cho mỗi danh mục hoặc phần (ví dụ: món khai vị, món khai vị, món tráng miệng, v.v.).

Thực đơn món tráng miệng dưới đây chỉ có một món được đánh dấu. Như một nét đẹp, phong cách của nó phản ánh thiết kế logo nhà hàng ở trên cùng và các hình minh họa vẽ tay tạo thêm một chút thú vị cho một thiết kế rất đơn giản khác.

Menu bồi bìa cứng - In Đẹp An Anh
Menu bồi bìa cứng – In Đẹp An Anh

Thực đơn sử dụng màu sắc để ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn

Màu sắc cũng có thể được sử dụng để nhấn mạnh, bởi vì mọi người phản ứng với màu sắc theo cách cảm xúc , thường là trong tiềm thức. Vì lý do đó, lý thuyết màu sắc được sử dụng trong mọi thứ, từ quảng cáo và đóng gói sản phẩm đến quyết định sơn văn phòng của bạn màu gì hoặc đeo cà vạt màu gì khi đi phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, đối với thực đơn, màu đỏ và xanh dương thường được cho là giúp kích thích cảm giác thèm ăn.

Thực đơn này có các sắc thái tươi sáng của cả màu đỏ và xanh lam, (bất kể sức mạnh tâm lý của họ) phù hợp với nhà hàng thịt nướng bình dân này.

Hai menu tiếp theo chọn màu đỏ hoặc xanh lam làm điểm nhấn, thêm các màu một cách chiến lược để thu hút sự chú ý đến các khu vực nhất định của menu và thiết lập hệ thống phân cấp cho bố cục.

Trên menu bên dưới, màu xanh lam đặc biệt thích hợp cho nhà hàng lấy hải sản làm trọng tâm này, gợi nhớ đến những con cá tươi đánh bắt từ đại dương (mặc dù hầu hết hải sản ở đây đều được hun khói hoặc ngâm chua chứ không phải tươi sống). Nhưng, một lần nữa, đó là tất cả về tâm lý. Nếu mọi người thích liên tưởng hải sản của họ với sóng vỗ và không khí biển mặn (theo đánh giá của sự phong phú của các nhà hàng hải sản theo chủ đề hàng hải, có lẽ là khá khả thi), thì các nhà hàng có thể đưa ra các lựa chọn thiết kế để củng cố những liên tưởng đó.

Thực đơn sử dụng ảnh để mô tả sản phẩm

Việc chụp ảnh các món ăn có phải là một bổ sung hiệu quả cho thực đơn hay không phụ thuộc phần lớn vào loại hình nhà hàng. Ghép ảnh với mọi món ăn có xu hướng là một kỹ thuật liên quan đến các địa điểm bình dân hoặc rẻ tiền, vì vậy các nhà hàng cao cấp thường tránh thực hành. Mặt khác, kinh nghiệm của Rapp đã chỉ ra rằng một bức ảnh trên mỗi trang có thể tăng doanh số bán hàng cho mục menu đó lên đến 30% .

Một chuỗi nhà hàng như Applebee’s (sẽ quen thuộc với nhiều độc giả Mỹ) là ứng cử viên hoàn hảo để đưa ảnh vào thực đơn. Đó là một quán ăn bình dân, giá cả phải chăng với bầu không khí giống như quán bar thể thao. Thực đơn của Applebee này giới hạn ảnh ở một thể loại (hoặc một ảnh trên mỗi bảng / trang) và cũng sử dụng dấu ngoặc để làm nổi bật các món ăn cụ thể.

Nhà hàng bít tết này sử dụng ít ảnh trong thực đơn của mình nhưng chọn những ảnh chất lượng cao thể hiện thành phần, màu sắc và kết cấu của món ăn. Kỹ thuật này nhằm mục đích làm cho một món ăn trong thực đơn trở nên hấp dẫn nhất có thể để mọi người muốn gọi món đó. Vì vậy, việc đặt những bức tranh kém chất lượng hoặc không đẹp mắt sẽ làm mất đi mục đích.

Ngoài ra, một số nhà hàng chọn hình ảnh minh họa để tăng thêm điểm nhấn. Bạn có thể thấy món này tại các nhà hàng cao cấp (như thực đơn Balthazar dưới # 2) hoặc thậm chí tại các quán ăn bình dân hơn. Ví dụ: tiệm bánh pizza cổ điển này có các hình minh họa theo phong cách cổ điển trên menu của nó, với một hình ảnh nhỏ cho mỗi danh mục.

In thực đơn Hà Nội - In Đẹp An Anh
In thực đơn Hà Nội – In Đẹp An Anh

Thực đơn sử dụng ngôn ngữ để mô tả

Bạn có thể gọi tên và mô tả các món ăn là trung tâm của thực đơn — đây là thông tin mà thực khách đưa ra quyết định gọi món của họ. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế thực đơn, kỹ sư và người viết quảng cáo làm việc chăm chỉ để thu hút vị giác của thực khách bằng cách nói hấp dẫn, ngon miệng và gợi liên tưởng. Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News , Rapp nói rằng “Người ta đã chứng minh rằng doanh số bán hàng sẽ tăng gần 30% khi họ có một mô tả tốt.”

Thực đơn cho bạn cảm thấy hoài niệm về những người yêu thích gia đình cũ của khách hàng

Trong nghiên cứu được đề cập ở trên, Tiến sĩ Wansink và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng các nhãn thực đơn mô tả có thể hiệu quả theo một số cách, phân loại các cách tiếp cận khác nhau như địa lý, hoài cổ, giác quan hoặc có thương hiệu. Thực đơn bên dưới lựa chọn cách tiếp cận địa lý, điều này làm cho một món ăn như “Napa Valley Nachos” nghe thú vị hơn một chút. (Thêm vào đó, sự ám chỉ với chữ N là một liên lạc tuyệt vời!)

Chúng ta đã xem thêm một số kỹ thuật đó trong phần trước, nhưng ở đây, chúng ta sẽ tập trung vào sức mạnh của việc khơi gợi nỗi nhớ trong thực đơn. Cách tiếp cận này có thể bao gồm việc nhắc nhở thực khách về “những ngày xưa tốt đẹp” khi thời đại đơn giản hơn với những từ như “truyền thống” hoặc “tự làm”. Hoặc nó có thể liên quan đến việc nhân hóa một món ăn có liên quan đến đầu bếp, chủ nhà hàng hoặc nguồn gốc của công thức nấu ăn.

Thực đơn không sử dụng ký hiệu đô la

Định giá — đó là một trong những yếu tố khó nhất để lên thực đơn, để đạt được sự cân bằng giữa việc tạo ra lợi nhuận và không làm khách hàng sợ hãi. Một trong những bước đầu tiên mà các kỹ sư menu như Gregg Rapp đề xuất là loại bỏ các ký hiệu đô la hoặc các ký hiệu tiền tệ khác. Bất kỳ tham chiếu nào đến tiền tệ đều nhắc nhở thực khách về “nỗi đau” liên quan đến việc tiêu tiền và có thể khiến họ chỉ đặt hàng dựa trên giá hơn là chọn các món trong thực đơn dựa trên thành phần, chất lượng hoặc những gì nghe hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, theo Rapp, việc bỏ đi các dấu hiệu đồng đô la “làm giảm giá.”

Không chỉ vậy, một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Nhà hàng Khách sạn cho thấy mọi người chi tiêu nhiều hơn đáng kể tại các nhà hàng có thực đơn không có ký hiệu đô la hoặc từ “đô la” kèm theo giá cả.

Nhà hàng này có ý tưởng đúng đắn khi loại bỏ hoàn toàn các ký hiệu đô la ra khỏi thực đơn của mình. Kỹ thuật này thậm chí sẽ hiệu quả hơn nếu giá không được xếp thành hàng để dễ so sánh, điều này đưa chúng ta đến chiến thuật thiết kế menu tiếp theo của mình.

Mẫu Menu - In Đẹp An Anh
Mẫu Menu – In Đẹp An Anh

Tránh để giá trong thực đơn xếp thành 1 cột

Rapp nói rằng bảng giá là “vấn đề số một” mà anh ấy gặp trên thực đơn: “Việc đặt giá của bạn trong một cột khiến khách hàng tập trung vào giá chứ không phải thức ăn của bạn và có thể khiến họ chọn món rẻ nhất trong cột.” Rõ ràng, đó không phải là điều mà các nhà hàng muốn.

Trong công việc kinh doanh tư vấn nhà hàng của mình, Rapp thường xuyên làm cho giá thực đơn trở nên ít hiển thị hơn, chôn chúng ở cuối các mô tả hấp dẫn. Menu bên dưới thực hiện điều đó, đặt giá một cách kín đáo bên dưới mô tả mặt hàng. Điểm thưởng cho việc bỏ đi các ký hiệu đô la.

Một thủ thuật định giá liên quan khác mà các nhà hàng thường đưa vào thực đơn của họ để đánh lạc hướng khách hàng khỏi giá cả được gọi là “mồi nhử”. Mồi nhử là một món trong thực đơn có vẻ đắt quá mức, nhưng điều đó không nhất thiết là vì nhà hàng mong nó bán được, mà là để làm cho các món khác (có lẽ đắt quá) trông hợp lý hơn.

Lấy ví dụ về menu này. Món ăn đắt nhất, Cote de Boeuf, là $ 64 – cao hơn gấp đôi giá của bất kỳ món chính nào khác. Trong khi hầu hết mọi người có thể không muốn trả hơn 60 đô la cho món sườn (Cote de Boeuf chỉ trong tiếng Pháp có nghĩa là “sườn bò”), mức giá đó có thể khiến cá bơn 29 đô la hoặc gà 24 đô la trông hợp túi tiền hơn một chút.

Thực đơn sử dụng những con số thân thiện

Nhiều ngành tận dụng tâm lý của những con số — bạn có thể bị ảnh hưởng bởi nó khi mua sắm hàng ngày hoặc định giá một mặt hàng có giá vé lớn như nhà hoặc xe hơi. Các kết hợp số khác nhau có ý nghĩa khác nhau: ví dụ: giá kết thúc bằng 99 gợi ý giá trị (nhưng không nhất thiết phải chất lượng) trong khi giá kết thúc bằng 95 gợi ý sự thân thiện. Với mục đích định giá thực đơn, Rapp làm rõ rằng giá kết thúc bằng 0,00 có vẻ “ngột ngạt” trong khi giá kết thúc bằng 0,95 có vẻ “thân thiện hơn” và hấp dẫn hơn.

Thực đơn này chỉ định giá kết thúc bằng .95 cho nhiều món ăn và cũng sử dụng hộp, cũng như màu đỏ làm màu nhấn, để làm nổi bật các phần nhất định của thực đơn — kết hợp một số chiến thuật khác nhau mà chúng tôi đã thảo luận cho đến nay.

Bài viết cùng chuyên mục