Các Phương Pháp In Ấn Và Gia Công Thường Dùng

Nếu một nhà thiết kế không đủ hiểu biết về quy trình in ấn, thì công việc sẽ giảm đi rất nhiều khi nó được đưa ra mặt đất. Hôm nay Indep tổng hợp đầy đủ kiến ​​thức cơ bản về in ấn cho mọi người, hi vọng sẽ hữu ích với các bạn. Đầu tiên giới thiệu các phương pháp in thường dung .

Sau đây là các phương pháp in phổ biến

Kỹ thuật in thạch bản

Kỹ thuật in thạch bản, còn được gọi là kỹ thuật in thạch bản quang học hoặc in thạch bản UV, là một quá trình được sử dụng trong chế tạo vi mô để tạo khuôn mẫu cho các phần của một màng mỏng hoặc phần lớn của chất nền . Nó sử dụng ánh sáng để chuyển một mẫu hình học từ bình quang sang một “chất quang điện” hóa học nhạy cảm với ánh sáng, hoặc đơn giản là “chống lại” trên chất nền.

Đặc điểm lớn nhất của in thạch bản là bản in (phần bám vào mực) và phần không in trên cùng một mặt phẳng. Xu hướng chủ đạo của in thạch bản là in mực trên xilanh mền, sau đó sẽ in lên giấy bằng xilanh áp, vì tấm in sẽ không tiếp xúc trực tiếp với giấy và mực in sẽ không bị nở nên rất phù hợp với mực in cao. -chất lượng in ấn dù giấy láng Có cơ hội khắc phục người kém, dễ làm tấm bằng nhôm tấm kim loại.

In offset

In offset - In Đẹp An Anh
In offset – In Đẹp An Anh

In sách báo, bao bì giấy, thiếc. Đặc điểm: Chất lượng in rất tốt, tốc độ in nhanh (5000 tờ A0/giờ), giá thành thấp (dưới 100đ/tờ A4, 4 màu). Thích hợp với số lượng in lớn. Chi phí ban đầu khá cao (khoảng 3 triệu).

Đây là phương pháp in phổ biến và cũng phương pháp in được nhắc đến nhiều nhất đối với những người làm design thiết kế. Nguyên lý của phương pháp in này đơn giản nhưng khó hình dung nếu chưa được tay sờ mắt thấy hiện vật

In offset là phương pháp in theo nguyên lý in phẳng, tức là trên khuôn in hình ảnh, chữ viết và những vùng không tin đều có độ cao bằng nhau. Khuôn in làm từ một tấm nhôm mỏng (khoảng 0.25mm), trên khuôn in, phần trắng (không in) có bề mặt là nhôm, còn phần tử in (hình ảnh, chữ viết) được cấu tạo từ một loại nhựa đặc biệt gọi là diazo. Lớp nhựa này có tính chất hút dầu đẩy nước, và mực in offset là loại mực có gốc dầu. Trong quá trình in, trước tiên bề mặt khuôn in được chà một lớp nước mỏng. Lớp nước này sẽ dính ướt vào vùng không tin (chính là lớp nhôm đỏ). Sau đó khuôn in mới được chà mực, Vì mực có gốc dầu nên nó không thể dính vào phần trắng trên khuôn in đang dính nước được, mà chỉ bắt dính lên phần tử in là nhựa diazo ưa dầu mà thôi. Chính vì vậy, dù khuôn in phẳng lì nhưng khi chà mực, mực nó không chà lên bề mặt khuôn mà chỉ truyền đúng vào phần tử in tạo thành hình ảnh, chữ viết trên bề mặt khuôn in mà thôi. Và sau đó, khi ép in lên bề mặt vật liệu in sẽ cho ra hình ảnh cần in

Vì sao gọi là offset (offset = truyền qua), khi in bản in không ép trực tiếp lên giấy hay vật liệu in như những phương pháp in khác mà sẽ được ép lên bề mặt một tấm cao su, sau đó tấm cao su này mới được ép lên bề mặt giấy. Việc này nhằm tạo ta sự truyền mực tối ưu nhất

In ống đồng

In ống đồng - In Đẹp An Anh
In ống đồng – In Đẹp An Anh

Đặc điểm: Chất lượng in khá, tốc độ in nhanh, giá thành khá cao (vài ngàn đồng/sản phẩm), thích hợp với số lượng in khá lớn. Chi phí ban đầu rất cao (hơn 2 triệu đồng/ 1 màu).

In ống đồng về nguyên lý nó là phương pháp in lõm, tức là trên khuôn in, hình ảnh hay chữ viết (gọi là phần tử in) được khắc lõm vào bề mặt kim loại. Khi in sẽ có hai quá trình. Mực dạng lỏng được cấp lên bề mặt khuôn in. Dĩ nhiên mực cũng sẽ tràn vào các chỗ lõm của phần tử in, sau đó một thiết bị gọi là dao gạt sẽ thừa ra khỏi bề mặt khuôn in, và khi ép in mực trong các chỗ lõm dưới áp lực in sẽ truyền sang bề mặt vật liệu

Khuôn in ống đồng có dạng trục kim loại, làm bằng thép, bề mặt được được mạ một lớp đồng mỏng, phần tử in sẽ được khắc lên bề mặt lớp đồng này nhờ axt hoặc hiện đại hơn là dùng máy khắc trục. Sau đó bề mặt lớp đồng lại được mạ một lớp crôm mỏng để bảo vệ nên có người lại nói đây là phương pháp in… ống crôm.

In lụa

In lụa - In Đẹp An Anh
In lụa – In Đẹp An Anh

In lụa là phương pháp làm rỗng bản in trên tấm in và để mực truyền qua lưới. Khi nền được làm bằng thủy tinh, kim loại, nhựa và các vật liệu khác, hoặc các bề mặt cong như hình chai, hình lon, hoặc các nhu cầu in ấn đặc biệt như hiệu ứng nổi, thì phương pháp in lụa chủ yếu được sử dụng.

Tốc độ in trong phương pháp in lụa thường chậm do thường là làm bằng thủ công. Độ mực in khá dày và tùy thuộc vào độ nhuyễn của sợi lụa nhiều hay ít. Tuy nhiên, phương pháp in lụa lại rất tiện dụng vì không phụ thuộc vào không gian và diện tích, in được trên nhiêu loại vật liệu.

Hình thức in thủ công (danh thiếp. bao bì, vải, quần áo…). Chất lượng in thấp, tốc độ chậm (200 sản phẩm/giờ/1 màu). Chi phí thấp.

In Toppan

In Toppan - In Đẹp An Anh
In Toppan – In Đẹp An Anh

In letterpress là phương pháp in trong đó mực in trên bản in được in trực tiếp lên giấy bằng cách nhấn in nổi lên. Vì tấm in tiếp xúc trực tiếp với giấy, nó có thể để lại vết lõm hoặc mép mực dày, tạo ấn tượng mạnh và mạnh mẽ. Nó cũng thường được sử dụng cho các loại giấy thô như truyện tranh và tạp chí.

Phương pháp gia công sau in

Sau khi nói về các phương pháp in, chúng ta hãy xem xét 7 phương pháp gia công sau in , đây là chìa khóa để tạo ra các sản phẩm in có giá trị gia tăng cao.

In linh hoạt

Nó thường được sử dụng để in hộp sóng, bao bì và nhãn dán, với việc nâng cao độ chính xác, có thể in đầy đủ màu sắc, ngoài ra có thể sử dụng mực UV để gia công chống hàng giả.

Quy trình: In ấn

(Bản in thạch bản bốn màu thống nhất sau đây làm cơ sở)

In phim xước

Phần được in bằng mực đặc biệt có thể được cạo bằng tiền xu và các vật thể khác để hiển thị bản in bên dưới. In màng xước thường gặp nhất là màu bạc, ngoài ra còn có các màu vàng đồng hoặc vàng đồng. Để đảm bảo che khuyết điểm, màu nền và màu của phim xước phải được xem xét để tránh ánh sáng truyền qua.

Quy trình: Sau khi in màu nền

In hương thơm

Phương pháp trộn các vi nang có chứa hương thơm vào phương pháp in mực, hương thơm cũng có thể chỉ định một mùi đặc biệt ngoài hương thơm trái cây, hương hoa, thực phẩm. Bạn có thể lựa chọn in lụa với hương thơm tươi sáng và lâu dài hoặc in thạch bản tiết kiệm chi phí. Khi sử dụng, hãy nhớ đảm bảo rằng khu vực in là đủ, và xem xét ảnh hưởng của hương thơm và in ấn.

Quy trình: Sau khi in màu nền

In dạ quang / in vô hình

In dạ quang là phương pháp in kết hợp bột màu phát sáng bền vững vào mực in và sử dụng phương pháp in lụa. In vô hình cũng sử dụng loại mực tương tự nhưng loại mực này chỉ phát ra ánh sáng khi được chiếu bằng đèn tím thường dùng để chống làm giả hình ảnh, khi sử dụng cần đảm bảo diện tích đủ lớn để có đủ độ sáng.

Quy trình: Sau khi in màu nền

In nhiệt sắc tố

Mực được sử dụng có chứa các vi nang với thuốc nhuộm đặc biệt, chỉ có thể phát triển màu trong một phạm vi nhiệt độ cụ thể. Phạm vi nhiệt độ có thể được lựa chọn tự do, với phạm vi 10 ° C. Các màu vàng, đỏ tươi, xanh lam, đen,… thỉnh thoảng chú ý đến vấn đề cản sáng và cản nhiệt kém.

Quy trình: Sau khi in màu nền

In cấp thực phẩm

Dựa trên Luật Quản lý Vệ sinh Thực phẩm, thực phẩm hoặc phụ gia thực phẩm được làm thành mực và in trên thực phẩm. Các phương pháp tạo màu bao gồm in bản in trên phim làm bằng konjac, v.v. và sau đó chuyển nó lên thực phẩm, hoặc in phun.

Quy trình: Sau khi sản xuất thực phẩm

In chữ nổi

In chữ nổi được thực hiện bằng phương pháp gia công dập nổi, in nhựa thông, in xốp và các phương pháp khác, trong đó in UV thời gian ngắn, độ bền tốt và có thể sản xuất với số lượng ít đang chiếm ưu thế. In chữ nổi cần sử dụng mực in chuyên dụng cho chữ nổi, có thông số kỹ thuật về kích thước, chiều cao gờ, độ cứng,… và phải xác nhận với xưởng in mới có thể thực hiện theo yêu cầu.

Quy trình: sau khi màu nền được in

Trên đây là một số kiến ​​thức cơ bản về in ấn, muốn biết thêm quy trình in ấn chuyên nghiệp bạn có thể mua cuốn “Quy trình in ấn”, sử dụng hàng trăm quy trình in để đưa ra các phương án mà không phải xưởng in nào cũng đạt được.

Tái bút: Giá dựa trên giấy và tay nghề sẽ dao động, số liệu trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá cụ thể và thời gian tùy thuộc vào nhà cung cấp được lựa chọn.

Bài viết cùng chuyên mục